Viettel Cyber Security khuyến nghị về tình hình An toàn thông tin tại Việt Nam

Ông Trần Minh Quảng, Giám đốc Trung tâm phân tích và chia sẻ nguy cơ An ninh mạng, Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security – VCS) đã trình bày tham luận tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng diễn ra vào ngày 27/10/2021…

Ông Trần Minh Quảng, Công ty An ninh mạng Viettel trình bày báo cáo tại Hội thảo.

Ông Trần Minh Quảng, Giám đốc Trung tâm phân tích và chia sẻ nguy cơ An ninh mạng, Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security – VCS) đã trình bày tham luận tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng diễn ra vào ngày 27/10/2021.

Bài trình bày chia sẻ những số liệu nổi bật, xu thế mới về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam và đưa ra khuyến nghị từ góc nhìn của VCS – nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ An toàn thông tin hàng đầu tại Việt Nam.

Trong bài tham luận, ông Trần Minh Quảng đã nêu lên khó khăn của doanh nghiệp hiện nay khi phải đối mặt với những nguy cơ mất an toàn thông tin mới. Các cuộc tấn công có xu hướng ngày càng nguy hiểm, tinh vi, do các nhóm tấn công được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp với tiềm lực tài chính dồi dào. Hàng loạt nguy cơ mất an toàn thông tin tiếp tục gia tăng trong năm 2021 bao gồm tấn công lừa đảo người dùng, tấn công có chủ đích, lộ lọt số lượng lớn dữ liệu của người dùng cuối và các doanh nghiệp trên mạng Internet.

TÌNH HÌNH AN TOÀN THÔNG TIN TẠI VIỆT NAM NĂM 2021

Số liệu thống kê trên Nền tảng chia sẻ tri thức an ninh mạng – Viettel Threat Intelligence đã cho thấy tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam ngày càng phức tạp, nguy hiểm.

Có khoảng gần 2 nghìn trang web giả mạo các tổ chức tại Việt Nam trong thời gian qua. Số lượng các trang web lừa đảo tăng dần theo quý, cao nhất là 692 trang web lừa đảo trong quý 3/2021, mục tiêu chủ yếu vào ngành tài chính – ngân hàng.

Số lượng thống kê rò rỉ dữ liệu trong năm 2021 theo các ngành tại Việt Nam.

Cùng với đó, đã có gần 100 triệu hồ sơ dữ liệu bị khai thác, lộ lọt. Ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất là ngành dịch vụ viễn thông với 23 triệu hồ sơ bị rò rỉ. Đặc biệt, hơn 100 nghìn tài khoản và mật khẩu trong hệ thống nội bộ trọng yếu của các tổ chức, doanh nghiệp bị đưa lên không gian mạng.

Càng ngày càng xuất hiện nhiều cuộc tấn công có chủ đích, tuy nhiên, thời gian phản ứng trung bình của tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam quá lâu (khoảng 27 ngày), gây nên sự mất an toàn cho hệ thống.

Đặc biệt đáng chú ý, những lỗ hổng cực kỳ nghiêm trọng trong hệ thống trọng yếu của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc chính phủ đã bị kẻ xấu lợi dụng tấn công xâm nhập như khai thác những lỗ hổng của các ứng dụng, nền tảng phổ biến, gây nhiều rủi ro cho người dùng.

VIETTEL CYBER SECURITY: LÁ CHẮN THÉP CỦA KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Thông qua bài tham luận, VCS cũng đưa ra nhận định về một số xu hướng về nguy cơ an toàn thông tin và tấn công mạng như sau:

Sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công lừa đảo: các trang web lừa đảo sẽ ngày càng xuất hiện nhiều, với các cách thức tấn công tiên tiến hơn, đặc biệt là nhằm vào các hệ thống ngân hàng.

Quy mô và mức độ thiệt hại của các sự cố rò rỉ dữ liệu ngày càng gia tăng: Các dữ liệu dễ bị nhắm tới là dữ liệu khách hàng, thông tin đăng nhập, tài liệu của doanh nghiệp.

Gia tăng đáng kể lỗ hổng bảo mật bị khai thác thực tế: Các lỗ hổng trong các ứng dụng phổ biến ngày càng bị chú trọng khai thác để thực hiện các tấn công diện rộng cả về tấn công botnet và có chủ đích.

Tấn công chủ đích tiếp tục là điểm nóng tại Việt Nam: các cuộc tấn công chủ đích thường nhằm vào các khu vực đặc thù về điều kiện kinh tế, địa lý, chính trị, xã hội.

Với sự gia tăng mạnh mẽ về nguy cơ rủi ro mất an toàn thông tin, các tổ chức, doanh nghiệp cần thích nghi và có biện pháp ứng phó hiệu quả để bảo vệ chính doanh nghiệp và khách hàng.

Với sứ mệnh đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, VCS cung cấp hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ đa dạng với công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng triển khai linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp, nổi bật là Hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng 24/7 với các chuyên gia đầu ngành.

Bên cạnh đó là bộ sản phẩm dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và bộ giải pháp đặc thù dành cho khách hàng viễn thông. Đây chính là chiếc khiên vững chắc giúp các tổ chức, doanh nghiệp tự tin đối mặt với tình hình an ninh mạng ngày càng phức tạp hiện nay.

Viettel Cyber Security là đơn vị truyền thông Kim cương đồng hành cùng sự kiện Vietnam Security Summit 2021 – sự kiện thường niên hàng đầu về an toàn không gian mạng tại Việt Nam, đây cũng là lời khẳng định của VCS trước sứ mệnh bảo đảm môi trường mạng an toàn trong kỷ nguyên số.

Theo VnEconomy

Tin tức - 14/03/2024
THÔNG BÁO LỰA CHỌN TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN: 442 THIẾT BỊ MÁY TÍNH, CÔNG DỤNG CỤ

Ghi chú: Thông báo công khai Ngày đăng công khai: 14/03/2024 Thông tin đơn vị có tài sản: Công ty An ninh mạng Viettel Địa chỉ: Tầng 41 Tòa nhà Keangnam, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Thông tin tài sản, số lượng, chất lượng của tài …

Tin tức - 22/11/2023
Giải quyết nguy cơ ATTT tiềm tàng trong hệ thống là ưu tiên hàng đầu

Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), hiện các doanh nghiệp (DN) đang tập trung đầu tư rất nhiều cho an toàn thông tin (ATTT) trước những nguy cơ mới mà quên đi việc giải quyết những lỗ hổng, nguy cơ tiềm tàng hoặc đã nằm sẵn trong hệ thống. Thông tin …

Tin tức - 22/11/2023
12 triệu tài khoản bị lộ tại Việt Nam năm 2023

Thống kê của VCS cho thấy 12 triệu tài khoản bị xâm nhập, 48 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân và tổ chức bị rao bán, tính từ đầu năm đến nay. Tại Hội thảo CNTT & ATTT 2023 (CIO CSO Summit) sáng 22/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc Công …